HƯỚNG DẪN THỦ TỤC CHI TRẢ QUYỀN LỢI BẢO HIỂM THAI SẢN

 Nội dung bài viết

  • 1/ Thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm xã hội
  • 2/ Thủ tục bảo hiểm thai sản chi trả quyền lợi như thế nào?

Làm sao để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản? Thủ tục như thế nào? Cho dù là không mong muốn, thì suy cho cùng việc tham gia bảo hiểm thai sản cũng vì mục đích lập kế hoạch tài chính và bảo vệ chính mình trước những rủi ro trong quá trình mang thai và sinh con. Vì thế, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản là nội dung mà B-Alpha Insurance đặc biệt chú trọng.

Chế độ thai sản là quyền lợi quan trọng của người phụ nữ trong quá trình mang thai và sinh con. Cho dù bạn là người lao động có quyền lợi thai sản hay là khách hàng của các công ty bảo hiểm, thì việc hướng dẫn các thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thai sản đều rất cần thiết. Các thủ tục để hưởng chế độ này bao gồm các hồ sơ, quy trình cần phải nắm vững và tuân theo quy định. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết nhất từ B-Alpha.

Chi trả quyền lợi thai sản như thế nào?

1/ Thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm xã hội

Đối với người lao động đang làm việc tại các công ty, tổ chức và cơ quan nhà nước, để người lao động được hưởng các quyền lợi về thai sản thì cả người lao động và doanh nghiệp cần chuẩn bị một số giấy tờ biểu mẫu theo quy định của luật bảo hiểm xã hội.

QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC BẢO HIỂM THAI SẢN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Bước 1: người lao động tiến hành lập hồ sơ.

Người lao động chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể của mình. Hồ sơ này được nộp về doanh nghiệp nơi mà người lao động đang làm việc để thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định của luật bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ cần thiết từ người lao động, doanh nghiệp cần kiểm tra các giấy tờ này đảm bảo đúng quy định. Doanh nghiệp cần hoàn thành các biểu mẫu theo hướng dẫn của luật bảo hiểm xã hội và nộp lên cho bộ phận một cửa của cơ quan bảo hiểm xã hội để giải quyết chế độ cho người lao động.

HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ:

Đối với người lao động:

Đối với từng trường hợp thai sản cụ thể, người lao động sẽ chuẩn bị các giấy tờ chứng minh cho trường hợp của mình.

- Trường hợp lao động nữ sinh con đang đóng bảo hiểm xã hội.

- Người lao động cần chuẩn bị giấy xuất viện và một trong ba giấy tờ sau: bản sao của giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh.

Đối với các trường hợp đặc biệt như mẹ có sức khỏe yếu không thể chăm con, cần nghỉ dưỡng thai, con chết kết,... Thì người lao động cần chuẩn bị thêm các giấy tờ xác nhận của bác sĩ hoặc cơ sở y tế theo quy định của luật bảo hiểm xã hội.

- Trường hợp lao động nữ khám thai hoặc gặp các vấn đề về thai nhi.

- Người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ xác minh của cơ sở y tế nêu rõ tình trạng của mẹ hoặc thai nhi khi điều trị, thăm khám.

Trường hợp lao động nhận con nuôi.

- Theo quy định lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ thai sản. Lúc này người lao động cần chuẩn bị giấy tờ chứng nhận thông tin nhận con nuôi để nộp cho doanh nghiệp làm thủ tục hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp lao động Nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

- Lao động Nam đang tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp mà có vợ sinh con cần chuẩn bị: sổ bảo hiểm xã hội và bản sao của giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh. Một số trường hợp khác mà lao động Nam có vợ sinh mổ, sinh non, con mất... thì cần có giấy tờ của cơ sở y tế bệnh viện thể hiện tình trạng này.

Các trường hợp khác.

- Những trường hợp khác như mang thai hộ, biến chứng thai kỳ, … cần chuẩn bị các giấy tờ xác minh cụ thể theo quy định của luật bảo hiểm xã hội và gửi đến doanh nghiệp để làm thủ tục bảo hiểm hưởng quyền lợi theo luật định.

Đối với doanh nghiệp

Sau khi nhận được các hồ sơ mà người lao động nộp lên, Doanh nghiệp kiểm tra nếu các hồ sơ hợp lệ thì làm các biểu mẫu tổng hợp gửi lên cơ quan bảo hiểm, gồm có:

  • Mẫu 01B- HSB: là căn cứ vào danh sách để đề nghị hưởng chế độ thai sản cho người lao động.

  • Mẫu D02 - TS: sử dụng khi sinh nghiệp báo giảm thai sản cho người lao động.

Lưu ý: Hồ sơ cần được nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội sớm nhất, không được quá 45 ngày kể từ ngày người lao động đi làm trở lại.

2/ Thủ tục bảo hiểm thai sản chi trả quyền lợi như thế nào?

Khi tham gia các sản phẩm bảo hiểm thai sản tự nguyện được các công ty bảo hiểm phát hành, khách hàng sẽ có hai trường hợp về chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản như sau:

Nếu sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí

Lúc này công ty bảo hiểm sẽ trực tiếp thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí viện phí liên quan đến quyền lợi bảo hiểm thai sản của khách hàng.

Tức là khách hàng không phải trực tiếp chi trả chi phí ý trong quá trình khám điều trị và chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai và sinh con. Nếu mức chi phí này cao hơn so với quyền lợi đã đăng ký khi mua bảo hiểm thai sản thì khách hàng chỉ thanh toán phần chênh lệch vượt lên so với trách nhiệm của bên công ty bảo hiểm.

Các bước khách hàng cần làm khi sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí gồm:

  • Xuất trình thẻ bảo lãnh viện phí và giấy tờ tùy thân.

  • Kiểm tra thông tin giấy yêu cầu bồi thường mà Cơ sở y tế cung cấp sau khi điều trị và ký xác nhận.

  • Khách hàng chỉ thanh toán các khoản không thuộc phạm vi bảo hiểm hoặc vượt mức trách nhiệm của công ty bảo hiểm.

Nếu không sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí

Trong trường hợp khách hàng không sử dụng được dịch vụ bảo lãnh viện phí, đã chi trả chi phí y tế liên quan cho cơ sở y tế. Để được công ty bảo hiểm bồi hoàn lại phần chi phí này, Khách hàng cần tổng hợp các giấy tờ sau:

  • Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (theo mẫu của công ty bảo hiểm) do chính người được bảo hiểm hoặc người yêu cầu bồi thường là người thừa kế, người thụ hưởng hoặc người chỉ định trên giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc người được ủy quyền hợp pháp của người được bảo hiểm kê khai và ký tên.

  • Các chứng từ liên quan đến việc điều trị: bản gốc hoặc bản sao của đơn thuốc, sổ khám bệnh, giấy xuất viện, phiếu điều trị, phiếu chỉ định xét nghiệm, siêu âm hoặc phiếu mổ chỉ định. Trong mọi trường hợp công ty bảo hiểm có quyền yêu cầu cung cấp bản chính để đối chiếu.

  • Các chứng từ liên quan đến việc thanh toán chi phí y tế như hóa đơn tài chính, biên lai, phiếu thu.

Tất cả các hồ sơ này sẽ gửi trực tiếp đến công ty bảo hiểm thông qua ứng dụng công nghệ hoặc gửi bằng dịch vụ chuyển phát. Khách hàng cần thực hiện việc thông báo yêu cầu chi trả quyền lợi trong khoảng từ 30 đến 60 ngày tùy theo quy định mỗi đơn vị bảo hiểm thương mại.

Với ứng dụng công nghệ một số công ty Bảo hiểm thanh toán rất nhanh chóng, kịp thời các quyền lợi về bảo hiểm thai sản. Việc chi trả quyền lợi ngày nay có khi chỉ tính bằng vài giờ đồng hồ.

Người lao động cũng như khách hàng của các công ty bảo hiểm thương mại, tùy theo vấn đề và trường hợp cụ thể của mình để chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục bảo hiểm thai sản theo hướng dẫn này để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thai sản kịp thời. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hàng có thể để lại thông tin tư vấn, đội ngũ của B-Alpha sẽ liên hệ và giải đáp tận tình, chi tiết!

 

Admin Ánh Tuyết



(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng