Chiến lược sản phẩm của B-Alpha

 

Một trong những chiến lược quan trọng của B-Alpha đó là đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái. Các sản phẩm mà chúng tôi phân phối bao gồm:

  • Sản phẩm bảo hiểm tài chính
  • Dịch vụ đào tạo tư vấn viên bảo hiểm độc lập
  • Dịch vụ rà soát và giải quyết bồi thường hợp đồng bảo hiểm
  • Sản phẩm tiêu dùng thông qua thương mại điện tử như: sản phẩm chăm sóc sức khỏe-sắc đẹp, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc đồ gia dụng
  • Sản phẩm bất động sản nhà vườn
  • Dịch vụ du lịch farmstay, dịch vụ cắm trại kết hợp giáo dục đào tạo…

Mặc dù đa dạng nhưng các sản phẩm và dịch vụ của B-Alpha đều có những đặc điểm chung như:

  • Sản phẩm dịch vụ cần sự tư vấn chuyên nghiệp
  • Sản phẩm và dịch vụ được cam kết về chất lượng. 

Có thể thấy trong chiến lược đa dạng sản phẩm, hệ sinh thái của B-Alpha có cả vào 4 lĩnh vực lớn là: bảo hiểm; thương mại điện tử, bất động sản và giáo dục. Trong đó, 2 lĩnh vực mà chúng tôi tập trung lớn nguồn lực hiện tại là: thương mại điện tử và bảo hiểm. 

VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 16-30%/năm. Theo nhận định của nhiều cơ quan và chuyên gia, hơn bao giờ hết năm 2024 sẽ là một năm vô cùng sôi động của thị trường này, không phải chỉ vì tốc độ tăng trưởng mà là còn vì sự tham gia của nhiều ông lớn trên thế giới, trong đó có Amazon. 

Trước thực tế này, B-Alpha nhận định, thương mại điện tử vẫn sẽ là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp tuy nhiên đây cũng là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Chúng tôi cho rằng, một trong những điểm rất khó cho nhiều doanh nghiệp khi tham gia thị trường đó là sự cạnh tranh đến từ công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và Big Data. Sắp tới mọi người sẽ không nói đến thương mại điện tử (e-commerce) nữa mà người ta sẽ nói đến thương mại điện tử thông minh - Smart E-commerce. Do đó, B-Alpha có định hướng sẽ tập trung vào phân khúc là những sản phẩm chất lượng cao, cần sự tư vấn chuyên nghiệp 1:1 từ các chuyên viên tư vấn. Để vừa bắt kịp xu thế smart-ecommerce vừa có thể giảm thiểu rủi ro cạnh tranh nếu chọn các phân khúc sản phẩm khác. 

Trong mỗi dòng sản phẩm tại phân khúc sản  phẩm tư vấn này, B-Alpha cũng có định hướng tập trung vào đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên, chuyên gia tư vấn của mình để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Chúng tôi tin rằng AI, hay công nghệ dù có phát triển đến đâu cũng không thể thay thế hoàn toàn con người, bởi con người tạo ra công nghệ và mới là chủ nhân thực thụ của công nghệ. 

VỀ LĨNH VỰC BẢO HIỂM

Theo Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, tính đến 22/07/2020, thị trường bảo hiểm Việt Nam có 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm. Mỗi doanh nghiệp lại thiết kế nhiều loại sản phẩm khác nhau tạo sự đa dạng trên thị trường. Tuy nhiên một nghịch lý đó là sự đa dạng sản phẩm này không đồng nghĩa với việc các đại lý phân phối bảo hiểm có quyền sở hữu một giỏ hàng nhiều sản phẩm từ các công ty khác nhau để tư vấn cho khách hàng.

Phân phối độc quyền là gì?

Sở dĩ nghịch lý này tồn tại bởi vì hầu như từ trước đến nay các công ty bảo hiểm đều lựa chọn hình thức phân phối độc quyền, quy định rằng một cá nhân hay tổ chức khi đã là đại lý phân phối của một công ty thì chỉ được phân phối duy nhất sản phẩm của công ty đó và không được đồng thời trở thành đại lý phân phối cho hãng bảo hiểm khác. Đôi khi sẽ có công ty chấp nhận đại lý của họ phân phối thêm cho 1 công ty nữa nhưng điều này là rất hiếm khi xảy ra. Trong kênh phân phối qua ngân hàng được gọi là Bancassurance thì sự độc quyền này vẫn tồn tại, hầu hết 1 ngân hàng sẽ ký hợp đồng phân phối độc quyền cho một hãng bảo hiểm duy nhất.

Sự phân phối độc quyền này kèm với áp lực doanh số khiến nhiều đại lý không còn cách nào khác ngoài việc nói tốt hết cỡ về sản phẩm mà mình phân phối và hầu như không có cái nhìn đa chiều, khách quan để đánh giá các sản phẩm từ các công ty khác nhau.

Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu người dân trở nên đa dạng hơn. Thiết kế một sản phẩm bảo hiểm sẽ ngày càng phải đi vào chi tiết và trở nên cá nhân hóa hơn. Ví dụ như vài chục năm trước đây kinh tế xã hội chưa phát triển, các sản phẩm bảo hiểm cho tài sản như xe, nhà… cũng đơn giản hơn hiện nay rất nhiều, tương tự với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe hay nhân thọ. Hoặc hiện nay xu hướng đầu tư quỹ mở kèm theo một gói bảo hiểm ngày càng phổ biến hơn. Do đó gần như không thể có một công ty bảo hiểm nào có thể tạo ra được tất cả các sản phẩm đủ để đáp ứng những nhu cầu ngày càng đa dạng và chi tiết của khách hàng. Vì thế ngành bảo hiểm sẽ đòi hỏi một xu thế phát triển mới.

Phân phối không độc quyền

Trong thời gian tới ngành bảo hiểm sẽ tiếp nhận và ngày càng phổ biến hình thức phân phối không độc quyền. Tức là bên tham gia phân phối (cá nhân hoặc tổ chức) sẽ đồng thời có thể phân phối cho những công ty bảo hiểm khác nhau. Đây cũng chính là định hướng chiến lược của B-Alpha - xây dựng một “siêu thị bảo hiểm”.

Siêu thị bảo hiểm tại B-Alpha là gì?

Là nơi phân phối sản phẩm của nhiều công ty bảo hiểm khác nhau. Hằng năm ban lãnh đạo B-Alpha luôn đẩy mạnh đàm phán với các đối tác để mang thêm những sản phẩm mới về cho cộng đồng, tăng tính đa dạng để các đại lý và tư vấn viên có thể khách quan và thoải mái lựa chọn tư vấn những sản phẩm phù hợp nhất cho khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, B-Alpha cũng theo đuổi triết lý “không bán hàng”, thay vào đó là phối hợp cùng với học viện B-Alpha Academy, mong muốn tạo ra một kênh kiến thức, thông tin đầy đủ, đáng tin cậy về tài chính, bảo hiểm nói chung và các sản phẩm bảo hiểm nói riêng để chia sẻ lan tỏa giá trị của bảo hiểm, đồng thời giúp người dân có sự đánh giá độc lập, chủ động và khách quan hơn trong việc lựa chọn sản phẩm mà không cần quá phụ thuộc vào tư vấn viên hoặc đại lý. Siêu thị bảo hiểm tại B-Alpha mong muốn trong tương lai người dân Việt Nam có thể tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm dễ dàng và chủ động như đi siêu thị. Tuy nhiên vì sản phẩm bảo hiểm là một sản phẩm dịch vụ đặc biệt quan trọng và đặc thù nên bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, siêu thị bảo hiểm tại B-Alpha cũng có những tư vấn viên chuyên nghiệp để hỗ trợ khách hàng từ việc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất đến các khâu thủ tục hành chính và pháp lý liên quan.


Đã thêm vào giỏ hàng