XU THẾ KINH DOANH BẢO HIỂM ONLINE VÀ TÍNH PHÁP LÝ

Xu thế kinh doanh bảo hiểm online 

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong suốt những thập kỷ qua đã thay đổi nhiều điều trong cuộc sống con người. Tuy nhiên hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử, những khó khăn do đại dịch Covid 19 gây ra hiện nay là hồi chuông cảnh báo và là một lực đẩy ngoài mong đợi, buộc tất cả chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại tầm quan trọng và sự cấp bách trong việc ứng dụng công nghệ và internet vào mọi mặt của đời sống, từ việc liên lạc giao tiếp đến cách thức chúng ta học tập, làm việc và kiếm tiền. Không chỉ các cá nhân mà các doanh nghiệp trong các ngành kinh doanh cũng vậy, sự chuyển đổi sang nền tảng số là một yêu cầu mang tính sống còn, và ngành bảo hiểm cũng thế. Tuy nhiên, trong ngành bảo hiểm, sự chuyển đổi này hầu như chỉ đang dừng lại ở khía cạnh đó là: các công ty bảo hiểm thiết kế và đóng gói các sản phẩm của họ trên website, tạo ra các hợp đồng trực tuyến, hay đưa chữ ký điện tử vào quy trình kí kết… Còn các vấn đề như phân phối, môi giới và tư vấn bảo hiểm thì nhiều người vẫn cho rằng đây là lĩnh vực đặc thù chỉ có thể làm việc trực tiếp với khách hàng chứ không thể làm online được.

Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, B-Alpha đã chứng minh điều ngược lại: tư vấn và phân phối bảo hiểm không chỉ làm online được mà còn có thể làm một cách rất hiệu quả, minh bạch và bền vững.

Ngày nay đa phần người tiêu dùng đều tìm kiếm thông tin trên website hoặc mạng xã hội nên công nghệ có thể nhận biết các nhu cầu của khách hàng, từ đó đề xuất sản phẩm, dịch vụ cho họ. Vì thế, B-Alpha đã ứng dụng công nghệ nhằm hỗ trợ các thành viên giải quyết vấn đề nguồn khách hàng – vấn đề quan trọng nhất của mọi kinh doanh. Ở B-Alpha, các thành viên không còn phải phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân có giới hạn của mình mà có thể mở rộng kinh doanh, làm việc mọi lúc mọi nơi, tư vấn cho các khách hàng trên toàn quốc, thâm chí trên toàn cầu nhờ vào giải pháp Marketing tự động Data Center. Điều duy nhất các thành viên cần làm đó là nâng cao năng lực bản thân, trau dồi kiến thức kỹ năng cần thiết để tư vấn cho khách hàng Đúng, Đủ và Phù Hợp. Hãy tìm hiểu kỹ về cách thức hoạt động và lợi ích của Data Center tại video số 5 trong chuỗi các video tìm hiểu B-Alpha.

Vậy việc tư vấn và quy trình ký kết bảo hiểm online có đảm bảo tính pháp lý không?

Bảo hiểm không phải là một sản phẩm đơn thuần mà là một trong những định chế tài chính quan trọng của quốc gia, nhằm cung cấp 1 nguồn vốn đáng kể cho đất nước. Do đó, bảo hiểm là ngành được Chính Phủ quản lý rất chặt chẽ. Luật Kinh Doanh Bảo Hiểm đã có từ năm 2000; Các Doanh Nghiệp Bảo Hiểm (DNBH) bắt buộc phải có vốn rất lớn, từ vài trăm tỷ lên đến hàng chục nghìn tỷ và có kinh nghiệm hoạt động lâu đời. Sản phẩm bảo hiểm được giám sát chặt chẽ từ chất lượng đến giá cả bởi Bộ Tài Chính. Do vậy mọi hoạt động kinh doanh, phân phối hay tư vấn liên quan đến bảo hiểm đều phải được sự cho phép và quản lý bởi pháp luật chứ không riêng gì hoạt động phân phối, tư vấn bảo hiểm online.

Việc bán sản phẩm bảo hiểm thực chất là một hoạt động ký kết hợp đồng giữa DNBH và khách hàng, trong đó đại lý bảo hiểm là người được DNBH ủy quyền. Do vậy nếu không thực hiện đúng pháp luật thì rủi ro đối với khách hàng và trách nhiệm của đại lý là rất lớn. Tuy nhiên, trong suốt 20 năm hình thành và phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam, bởi vì thiếu sự giám sát mà quy trình giao kết hợp đồng bảo hiểm thường xuyên xảy ra nhiều bất cập, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các đại lý không đồng đều, vấn đề trục lợi bảo hiểm, vấn đề khai báo gian dối về tình trạng sức khỏe… ra gây nhiều tranh chấp, thiệt hại cho nhiều bên nhất là khách hàng và các đại lý bảo hiểm. Để giải quyết tình trạng này, B-Alpha đã đưa vào quy trình kí kết hợp đồng online một bên giám sát thứ ba đó là: TƯ VẤN VIÊN ĐỘC LẬP từ Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Tư Vấn Pháp Lý Bảo Hiểm Tila. Đồng thời toàn bộ quá trình ký kết sẽ được ghi âm, ghi hình trực tiếp và chuyển cho các bên. Đây là một bằng chứng đảm bảo chắc chắn, không thể chối bỏ nếu có tranh chấp xảy ra. Vì vậy, mặc dù là không gặp mặt, và ký kết online nhưng cơ sở pháp lý và tính minh bạch đều vượt trội hơn các hình thức truyền thống, chỉ dựa vào niềm tin các bên mà không có bằng chứng cụ thể. Tư vấn viên độc lập và quy trình ký kết hợp đồng là một trong những điểm cực kỳ quan trọng làm nên sự uy tín và khác biệt trong mô hình của B-Alpha do đó sẽ được đề cập riêng biệt tại video số 4 trong chuỗi video tìm hiểm về B-Alpha. Hãy theo dõi để có thông tin đầy đủ nhất.

Cách thức để tham gia vào kinh doanh bảo hiểm online

Không giống như việc trở thành một đại lý bảo hiểm thông thường đó là được cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm chỉ sau 5 ngày học tập, để trở thành tư vấn viên bảo hiểm của B-Alpha bạn cần trải qua quá trình học tập và sát hạch kỹ lưỡng hơn rất nhiều . Do đó, trong thời gian đầu khi tham gia vào B-Alpha, nếu chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm tư vấn bạn cần đi theo lộ trình phát triển mà B-Alpha đã thiết kế và chuyển giao. Đầu tiên bạn sẽ đóng một vai trò khác đó là trở thành Cộng Tác Viên kết nối khách hàng, và xây dựng hệ thống, còn vấn đề tư vấn sản phẩm sẽ được giao cho các tư vấn viên có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn vững chắc. Trong quá trình này bạn có thể vừa học tập nâng cao kỹ năng kiến thức để trở thành một tư vấn viên mà vẫn vừa có thể tạo ra thu nhập từ việc xây dựng hệ thống kinh doanh của mình. Đây là sự kết hợp và hỗ trợ đặc biệt chỉ có ở cộng đồng B-Alpha. Hãy tìm hiểu thêm về điều này tại video Công Thức Thành Công.

Các bước để kinh doanh cùng với B-Alpha:

  1. Đăng ký trở thành thành viên
  2. Học cách gọi điện và mời ứng viên tham gia zoom
  3. Vận dụng quy trình chuyển đổi khách hàng
  4. Sao chép và nhân rộng

Đã thêm vào giỏ hàng