Định hướng phát triển của B-Alpha

 

 

B-Alpha là một cộng đồng kinh doanh không sở hữu. Kinh doanh không sở hữu là một khái niệm còn mới mẻ đối với nhiều người tuy nhiên đây là mô hình này được nhận định sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho những người đam mê kinh doanh.

Vậy kinh doanh không sở hữu là gì? Đây là mô hình kinh doanh dựa trên 1 nền tảng công nghệ chung do 1 bên (thường là công ty) xây dựng nên. Mọi người tham gia vào nền tảng này, kết nối với nhau, tạo ra các giao dịch thương mại và các giá trị khác. Đây cũng là một khái niệm của “Nền kinh tế chia sẻ” (Sharing Economy) mà trong một bài viết khác chúng tôi sẽ đề cập kỹ hơn. Kinh doanh không sở hữu thường có 3 đối tượng chính:

  1. Nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ
  2. Người có nhu cầu mua sắm, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ này; hoặc muốn môi giới sản phẩm dịch vụ này cho người khác
  3. Công ty cung cấp nền tảng kết nối, sử dụng công nghệ thông tin, internet để làm bên trung gian kết nối 2 đối tượng trên.

Đối với nhà sản xuất, hoặc nhà cung ứng họ khi tham gia vào mô hình này sẽ được tiếp cận với nguồn khách hàng dồi dào mà không phải tốn quá nhiều chi phí và thời gian. Đối với người tiêu dùng, họ có nhiều sự lựa chọn hơn về sản phẩm, dịch vụ mà mình cần và được chăm sóc tư vấn tận tình... Đối với bên cung cấp nền tảng công nghệ, họ sở hữu cơ sở dữ liệu người dùng to lớn và hưởng lợi từ việc kết nối 2 đối tượng trên.

Quy mô của của kinh doanh này chính là quy mô của cộng đồng tham gia vào nền tảng công nghệ kết nối đó. Càng nhiều người tham gia vào nền tảng kết nối thì số lượng giao dịch thương mại sẽ càng tăng, đúng như quy luật cung-cầu của thị trường. Chính vì thế việc xây dựng, phát triển cộng đồng bền vững, công bằng, để ai tham gia vào cũng có lợi là yếu tố quyết định sự thành bại của một kinh doanh dạng này. B-Alpha là một cộng đồng như vậy. Các thành viên tham gia B-Alpha với nhiều mục đích như: tìm kiếm và tiêu dùng sản phẩm; môi giới và bán hàng; học tập kỹ năng; mở rộng mối quan hệ... Còn các đối tác, nhà cung cấp công nghệ hay nhà sản xuất... kết nối với B-Alpha để nhanh chóng mở rộng quy mô khách hàng và quy mô kinh doanh của chính họ.

Tuy nhiên định hướng của B-Alpha đó là phát triển cộng đồng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, vì thế B-Alpha sẽ không thể chỉ dựa vào một nền tảng công nghệ của một công ty nhất định mà là B-Alpha sẽ xây dựng một hệ sinh thái kết nối nhiều nền tảng. Mỗi lĩnh vực mà B-Alpha quan tâm, B-Alpha sẽ lựa chọn các công ty cung cấp nền tảng công nghệ phù hợp.

Hiện tại B-Alpha đang phát triển cộng đồng kinh doanh trong 2 lĩnh vực chính trên 2 nền tảng công nghệ khác nhau:

  1. Nền tảng của Biznet (cho các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe)
  2. Nền tảng thương mại điện tử Droppii (cho các sản phẩm hàng tiêu dùng).

Ngoài ra, trong hệ sinh thái của mình, B-Alpha còn có B-Alpha Shop cho những khách hàng tiêu dùng thông minh và tương lai sẽ phát triển thêm các lĩnh vực: làng sinh thái và bất động sản nông nghiệp.


Đã thêm vào giỏ hàng